Kinh doanh văn phòng phẩm khá thuận lợi nếu bạn có địa điểm gần các trường học, ký túc xá… Dưới đây là những bước cơ bản khi muốn mở 1 cửa hàng kinh doanh văn phòng phẩm ít vốn mà thu lãi cao.

 

1. Phân tích thị trường

Trước khi kinh doanh 1 lĩnh vực nào đó, bạn luôn luôn phải nghiên cứu và phân tích thị trường xung quanh. Bạn có thể thống kê số lượng cửa hàng văn phòng phẩm ở khu vực bạn dự định kinh doanh.

Nếu ở thành phố lớn thì có thể mở nhiều cửa hàng cận kề nhau để tạo thành thế mạnh tập trung, nếu ở nông thôn thì không mở quá 3 cửa hàng văn phòng phẩm vì lượng khách hàng ít. Sau đó bạn nên phân tích điểm mạnh, yếu của các cửa hàng lân cận, suy nghĩ về mối lấy buôn giá rẻ, lựa chọn nhà cung cấp văn phòng phẩm uy tín… để cạnh tranh.

Ngoài ra bạn cũng nên khảo sát giá bán lẻ và các mặt hàng phổ biến của các doanh nghiệp đang sử dụng tại khu vực mà bạn dự định kinh doanh. Từ đó lên bảng giá các mặt hàng văn phòng phẩm trong cửa hàng của mình.

2. Chi phí đầu tư

Để trở thành nhà cung cấp văn phòng phẩm, bạn cần số vốn kha khá ban đầu. Vốn đầu tư ban đầu khoảng từ 60 - 80 triệu trở lên, chi phí cho các loại: đặt cọc thuê mặt bằng, sửa chữa, trang trí cửa hàng, trang bị bàn ghế, tủ kệ, các thiết bị, công cụ, dụng cụ, vốn dự phòng cho ít nhất 3 tháng đầu kinh doanh, thuê nhân viên…

3. Thủ tục pháp lý

Kinh doanh văn phòng phẩm bạn cần đến phường, xã nơi bạn định mở cửa hàng làm giấy phép kinh doanh. Cửa hàng chỉ đóng thuế khoán dưới hình thức hộ kinh doanh cá thể.

Nếu bạn lựa chọn kinh doanh lớn, đối tác là các doanh nghiệp lấy số lượng lớn thì nên đăng ký hình thức công ty để có thể xuất hóa đơn đỏ thay vì qua bên trung gian.

4. Chọn địa điểm kinh doanh

Địa điểm nên chọn mặt bằng gần trường học, ủy ban, khu vực đông dân cư, khu có nhiều công ty, đường xe chạy được hai chiều để thuận tiện cho khách đến cửa hàng của bạn.

Ngoài ra cũng nên lưu ý vị trí cửa hàng đẹp, rộng rãi, có diện tích để giữ xe, nằm đối diện trường học hoặc ngay trung tâm dân cư.

Nếu là cửa hàng bán lẻ thì cách bài trí sản phẩm sẽ rất cần thiết và quan trọng, bạn có thể thiết kế tủ kệ phụ hợp để trưng bày, đảm bảo mục tiêu dễ tìm, dễ thấy, dễ lấy, dễ mua…

5. Tìm nguồn hàng, nhà cung cấp

Bạn nên lập danh sách các loại văn phòng phẩm dự kiến, nhập các loại cơ bản trước, sau đó thiếu những mặt hàng nào thì bổ sung sau tùy theo điều kiện vốn và nhu cầu khách hàng.

Bạn nên quan tâm tới số hàng tối thiểu phải nhập cho mỗi loại để được hưởng giá buôn hay giá chiết khấu.

Nếu xác định mở cửa hàng bán lẻ không bán buôn thì bạn nên chọn bán các sản phẩm thiết yếu hàng ngày cho học sinh, sinh viên, dân văn phòng…

Trên đây là những ý kiến của mình về kinh doanh văn phòng phẩm. Còn bạn nghĩ sao? Hãy để lại comment bình luận ở phía dưới nhé!